วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยินดีต้อนรับสู่โคมลอยมอนเตสซอรี่-ไทยบล็อคครั้งแรก


การเริ่มต้นห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่

หากเราได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมการเรียนการสอนในโรงเรียนที่ใช้ระบบการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่เราจะรู้สึกว่าทุกอย่างดูราบรื่นและง่ายดายมาก  เด็กๆทุกคนดูสงบต่างคนต่างทำงานของตนครูคอยดูแลช่วยเหลือเด็กอยู่ห่างๆอย่างไรก็ตามสิ่งที่เห็นนั้นในภาคปฏิบัติแล้วกว่าจะมาถึงจุดที่เราเห็นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย
สำหรับห้องเรียนที่เพิ่งจะเริ่มต้นการสอนแบบมอนเตสซอรี่เป็นครั้งแรกโดยเป็นเด็กใหม่ทั้งหมด ครูจะค่อนข้างมีปัญหาในการทำให้ห้องเรียนสงบและมีระเบียบวินัยเพราะสื่อมอนเตสซอรี่หลายๆชิ้นในห้องเรียนชวนตาชวนใจให้เด็กอยากหยิบอยากจับนำออกมาทำงานเหลือเกินและหากห้องเรียนดังกล่าวรับเด็กแบบคละอายุก็จะยิ่งทำให้คุณครูปวดหัวมากยิ่งขึ้นเพราะมีทั้งเด็กโตที่พร้อมจะทำงาน เด็กเล็กที่ยังร้องไห้งอแงและต้องการอุปกรณ์ กิจกรรมที่แตกต่างไปจากพี่ๆ
ดังนั้นหากคุณครูรู้จักเทคนิควิธีในการเริ่มต้นห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่แล้วจะเป็นการง่ายสำหรับครูเพราะเด็กๆจะเรียนรู้กันอย่างสงบและมีความสุข  


     การจัดห้องเรียนในช่วงแรกครูยังไม่ควรจัดสื่อของมอนเตสซอรี่ไว้ในห้องเรียนแต่ควรจัดอุปกรณ์อื่นๆที่เด็กคุ้นเคยและสามารถนำออกมาปฏิบัติได้ด้วยตนเองก่อน เช่น กระดาษ ดินสอ สีเทียน ดินสอสี หนังสือภาพ ตัวต่อ ภาพต่อมีจุก ฯลฯ สื่ออุปกรณ์ที่ไม่ควรมีอยู่ในห้องเรียนในช่วงแรกที่เด็กยังไม่เข้าใจกฏระเบียบของห้องเรียน  ได้แก่ อุปกรณ์ต่างๆที่จะทำให้ห้องเรียนสกปรกเลอะเทอะหรือมีเสียงดังอึกทึกครึกโครม เช่นเครื่องดนตรีต่างๆ ฆ้อนทุบ เป็นต้น 
     ในช่วงแรกของการเริ่มต้นห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่เด็กๆอาจจะยังไม่ทำงานเดี่ยว การให้อิสระกับเด็กจะค่อยเป็นค่อยไป ครูจะแนะนำสถานที่ที่สำคัญให้กับเด็กเพื่อที่เด็กจะได้ทราบว่าอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง เช่น อุุปกรณ์ต่างๆที่เด็กสามารถนำมาปฏิบัติงานมีอะไรบ้าง เก็บรองเท้าอย่างไร ห้องน้ำอยู่ที่ไหน และอื่นๆ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้ถึงแม้ว่าเราจะยึดหลักของมอนเตสซอรี่เป็นแกนหลักแต่ระเบียบวิธีการของแต่ละสังคมแต่ละวัฒนธรรมอาจมีข้อแตกต่างกัน    


  นอกจากนี้คุณครูยังสามารถจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยเสริม เช่น การเล่านิทานหรือร้องเพลง ให้เด็กทำงานศิลปะ  หลังจากที่เด็กเริ่มคุ้นเคยกับเพื่อนมากขึ้น (อาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายอาทิตย์และขึ้นอยู่กับความสนใจของเด็ก)ครูสามารถนำอุปกรณ์การสอนของมอนเตสซอรี่ออกมาสาธิตให้กับเด็กเป็นรายบุคคล โดยเลือกเด็กที่มีความพร้อมก่อนสื่อที่สาธิตให้กับเด็กแล้วจะถูกนำไปวางไว้ที่ชั้นเพื่อให้เด็กที่ได้รับการสาธิตไปแล้วสามารถนำงานออกมาทำได้ซ้ำๆอีกตามความสนใจ ในที่สุดสื่อมอนเตสซอรี่จะถูกจัดวางไว้บนชั้นในห้องเรียนมอนเตสซอรี่จนเต็มชั้นวางสื่อ